TÌM KIẾM VIỆC LÀM

Việc làm mới nhất, đầy đủ ngành nghề, khu vực

Nguồn nhân lực điều dưỡng tại Nhật Bản đang thiếu hụt nghiêm trọng

Nhật Bản đang phải đối mặt với vấn đề già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Vấn đề nhân lực đang là bài toán cực kỳ nan giải hiện nay.

Nhật Bản luôn là môi trường làm việc với rất nhiều cơ hội cho người lao động đặc biệt ngành điều dưỡng. Nhân lực ngành điều dưỡng tại Nhật Bản trong những năm gần đây luôn trong tình trạng thiếu hụt, đây là cơ hội lớn cho điều dưỡng viên Việt Nam.

Nhu cầu tuyển dụng

Theo thống kê, tính đến cuối tháng 10/2020, tổng số lao động nước ngoài tại Nhật Bản là hơn 1,72 triệu người. Tăng khoảng 65.000 người (tức 4%) so với cùng kỳ năm trước. Nhưng mức tăng này ít hơn nhiều so với mức tăng 13,6% trong năm 2019. Nguyên nhân chính là do nhiều thực tập sinh nước ngoài không thể tới Nhật Bản. Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều nước.

Theo số liệu được thông báo gần đây nhất của Nhật Bản, số nhân lực ngành điều dưỡng tại Nhật Bản trong những năm gần đây có sự tăng cao. Cụ thể năm 2005 số lượng điều dưỡng viên là 550.000 người và tới năm 2016 đã đạt được con số 1,71 triệu điều dưỡng. Con số có tăng cao tuy nhiên nhu cầu ngành điều dưỡng tại Nhật luôn trong tình trạng thiếu hụt.

Dân số Nhật Bản thuộc dân số già, trung bình 5 người thì có 1 người từ 70 tới 75 tuổi, trung bình 5 người già sẽ có 1 người bị mất trí hoặc đãng trí. Do đó số lượng điều dưỡng viên tại Nhật luôn có nhu cầu rất lớn về số lượng, chất lượng.

Theo một ước tín được Nhật Bản đưa ra, tình trạng thiếu hụt của quốc gia này có thể kéo dài trong 10 năm tới. Tính tới năm 2025, Nhật Bản cần tới 40.000 người điều dưỡng viên, hộ lý để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe hiện nay đang rất cần của nước này.

Tình hình thiếu hụt điều dưỡng tại Nhật Bản

Trong khoảng 10 năm trở lại gần đây, Nhật Bản liên tục tuyển dụng số lượng lớn thực tập sinh điều dưỡng viên để thể phục vụ trong ngành y tế. Theo thống kê, dự kiến Nhật Bản đã và đang tuyển từ 400.000 – 600.000 hộ lý và điều dưỡng chỉ để thực hiện công việc chăm sóc người già. Theo như tờ báo Asahi ngày 19/7/2021, tình hình thiếu hụt được thể hiện rõ nhất. Số lượng lên đến 690.000 người. Ước tính số lượng người già cao tuổi tăng cao theo mỗi năm

Hiện nay có hơn 20% dân số đang ở độ tuổi từ 65 trở lên (theo kết quả từ cuộc điều tra tổng dân số Nhật Bản). Già hóa dân số kéo theo đây là một trong những ngành thiếu hụt nhân lực nhiều tại Nhật Bản. Riêng về lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe, một ngành mà nguồn lao động nước ngoài luôn được chào đón.

Đây cũng là lý do mà chính phủ Nhật Bản đưa ra thêm rất nhiều những chính sách mở rộng cửa để tuyển dụng thêm điều dưỡng – hộ lý từ nước ngoài đến để chăm sóc người cao tuổi.

Cơ hội việc làm hấp dẫn

Với nhu cầu nguồn nhân lực ngày càng lớn về ngành điều dưỡng, Nhật Bản không thể đáp ứng được nên rất cần tuyển điều dưỡng viên từ nước ngoài trong đó có Việt Nam. Đây là cơ hội việc làm rất lớn cho ngành điều dưỡng tại Việt Nam nói chung.

Theo như thông báo của ông Nimonjima Osamu, Nhật Bản đang tích cực mở rộng và tuyển chọn điều dưỡng viên từ Việt Nam, Philippines và Indonesia. Đặc biệt, thông tin gần đây nhất từ Bộ Y tế Lao động và phúc lợi xã hội Nhật Bản trung bình mỗi năm Nhật sẽ tuyển khoảng 500 điều dưỡng viên, hộ lý Việt Nam sang làm việc nếu đáp ứng được tiêu chuẩn đào tạo, tuyển dụng của họ.

Người lao động nhận lại được những gì?

Mức lương của một điều dưỡng ở Nhật rơi vào mức 30.000.000 – 35.000.000 vnđ/tháng. Có thể thấy, với một mức lương như thế, chắc chắn ở Việt Nam sẽ khó tìm được công việc nào béo bở như thế. Ngoài ra, điều dưỡng còn có thể làm thêm giờ và hưởng thêm nhiều chính sách khác từ phía Nhật Bản.

Ngoài ra với chế độ làm việc cùng phúc lợi xã hội tốt, ngành Điều dưỡng tại Nhật luôn là mong ước được rất nhiều người lựa chọn. Mức lương chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng.

Sau 3 – 5 năm làm việc tại Nhật, điều dưỡng viên có cơ hội nhận Visa điều dưỡng. Đồng thời, nếu bạn vượt qua kỳ thi điều dưỡng quốc gia hoặc tích lũy 5 năm kinh nghiệm về ngành điều dưỡng, bạn sẽ được cấp visa điều dưỡng viên quốc gia và được phép làm việc lâu dài tại Nhật.

Nhật Bản tạo ra môi trường, cơ hội nghề nghiệp lớn cho nguồn nhân lực ngành điều dưỡng tuy nhiên các ứng viên của nước ta vẫn còn rất nhiều hạn chế. Bên cạnh cơ hội lớn là những thách thức không hề nhỏ bạn phải trải qua trước khi đến với cánh cửa thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *