TÌM KIẾM VIỆC LÀM

Việc làm mới nhất, đầy đủ ngành nghề, khu vực

Kỳ thi năng lực tiếng Nhật thương mại BJT là gì?

Kỳ thi năng lực tiếng Nhật thương mại BJT là gì?

BJT là viết tắt của từ Business Japanese Proficiency Test. Là kỳ thi năng lực tiếng Nhật thương mại  dùng để kiểm tra đánh giá trình độ thông thạo tiếng Nhật trong môi trường kinh doanh. Khi vào làm việc trong môi trường kinh doanh; người lao động phải đảm bảo được các yêu cầu như quản lý một dự án bằng việc sử dụng tiếng Nhật, có thể trình bày, giải thích rõ ràng các từ ngữ chuyên môn. Nói cách khác, đó chính là khả năng nắm bắt và vận dụng tiếng Nhật để xử lý các vấn đề liên quan đến kinh doanh.

Nội dung của kỳ thi

Bài thi BJT sẽ đánh giá hai kỹ năng nghe hiểu và đọc hiểu về các nội dung liên quan đến kinh tế, thương mại. Vì vậy, BJT đang được các công ty Nhật đánh giá cao bởi tính thực tiễn trong môi trường công sở. Trong 2 năm gần đây, BJT đang là một chứng chỉ HOT phòng tuyển dụng nhân sự, và phòng đào tạo… .
Điểm khác biệt so với JLPT là sẽ không có  đậu hay trượt mà là số điểm bạn đạt được sẽ đánh giá khả năng của bạn bằng cấp độ tương ứng. Nếu như ở JLPT bạn có thể chọn cấp độ tương ứng với trình độ của mình để đăng ký thi, nhưng tại BJT bạn không cần làm điều đó.  Vì chúng sẽ dựa vào số điểm bạn đạt được bạn sẽ biết được cấp độ của mình đến đâu.

Đối tượng của kỳ thi năng lực tiếng Nhật thương mại BJT

Đối tượng là những người có tiếng Nhật không phải là tiếng mẹ đẻ. Có mong muốn làm việc và cơ hội thăng tiến trong môi trường làm việc chuyên nghiệp.
Cấu trúc đề thi năng lực tiếng Nhật BJT
Đề thi bao gồm 3 phần chính với 80 câu hỏi, với thời gian làm bài thi là 120 phút.

Cấu trúc bài thi như sau

Phần 1: Nghe hiểu45 phút, 25 câu hỏi Phần 2: Nghe và học hiểu30 phút, 25 câu hỏi Phần 3: Đọc hiểu30 phút, 30 câu hỏi
Section 1 Nắm bắt văn cảnh (nhìn tranh và tìm câu phù hợp) Nắm bắt tình huống (hội thoại vừa) Từ vựng và ngữ pháp*
Section 2 Diễn đạt lời nói (hội thoại 2 câu, kính ngữ) Nghe đọc hiểu tài liệu (hội thoại + đọc hiểu) Đọc hiểu dạng hội thoại (kính ngữ nhiều)
Section 3 Nghe hiểu toàn diện (hội thoại vừa) Nghe đọc hiểu toàn diện (hội thoại 2-3 câu, có tính toán)* Đọc hiểu toàn diện (thư, thông báo, báo cáo, báo chữ dọc)*

Phần đánh dấu * là phần khó trong đề thi, cần tập trung và nên dành nhiều thời gian ôn luyện. Phần đối sách cho một số dạng bài thi thường gặp sẽ được viết ở bài riêng.

Cấp độ bài thi tiếng Nhật thương mại BJT

Kỳ thi BJT được chia thành 6 cấp độ, từ J5 đến J1 và cao nhất là J1+. Thang đo được xếp dựa theo điểm số, cụ thể như sau:

cấp  Điểm Khả năng 
J5 0 ~ 199 điểm Trình độ vỡ lòng.
J4 200 ~ 319 điểm Có khả năng giao tiếp ít, căn bản, trong những trường hợp đơn giản.
J3 320 ~ 419 điểm Có khả năng giao tiếp tương đối.
J2 420 ~ 529 điểm Có khả năng giao tiếp tốt. Tuy nhiên đàm phán thương mại, hội nghị, nghe điện thoại ở một mức độ hạn chế.
J1 530 ~ 599 điểm Có khả năng giao tiếp rộng trong thương mại. Có khả năng nghe hiểu đàm phán, điện thoại khá.
J1+ 600 ~ 800 điểm Có khả năng giao tiếp tốt trong tất cả các lĩnh vực thương mại, có khả năng nghe hiểu chính xác các cuộc đàm phán, hội nghị, điện thoại.

Theo khảo sát, người đạt N1 JLPT khi thi BJT sẽ rơi vào khoảng từ 300 – 700 điểm, tức là từ J3 đến J1+. Nguyên nhân là do nội dung thi của kỳ thi năng lực tiếng Nhật kinh tế BJT và năng lực tiếng Nhật JLPT rất khác nhau nên điểm số tại một kỳ thi sẽ không giúp bạn nói lên khả năng chính xác tại kỳ thi còn lại.

Quy trình đăng ký dự thi và lệ phí thi

Từ tháng 4 năm 2017, BJT chính thức chuyển qua hình thức dự thi CBT (Computer Based Testing) với nhiều cải tiến để thuận tiện hơn cho người dự thi. Mọi thao tác đăng ký dự thi, thanh toán đều được hỗ trợ thực hiện online. Dưới đây là 4 ưu điểm vượt trội của hình thức thi mới.
  • Có kết quả ngay sau khi thi
  • Có thể đăng ký dự thi 1 ngày trước ngày thi
  • Tổ chức dự thi xuyên suốt trong năm (trừ ngày cuối tuần, ngày lễ)
  • Có thể linh hoạt đổi ngày thi bất cứ lúc nào trước 24 tiếng

Hướng dẫn về những điều cần biết trong ngày dự thi

  1. Thí sinh cần đến địa điểm thi đã đăng ký, trước thời gian bắt đầu thi tối thiểu 15 phút để hoàn thành các thủ tục cần thiết trước khi thi. Nếu đến muộn so với thời gian quy định, thí sinh có khả năng không được tham gia dự thi, và trong trường hợp này sẽ không được hoàn trả lệ phí thi đã đóng. Vì vậy, yêu cầu thí sinh tính toán đủ thời gian để đến địa điểm thi. Ngoài ra, trường hợp bỏ thi vào ngày đã đăng ký dự thi, thí sinh cũng
    sẽ không được hoàn trả lệ phí thi.
  2. Không cho phép mang vào phòng thi các đồ dùng cá nhân như túi xách, sách vở, điện thoại di động, đồng hồ đeo tay, ví, … khi dự thi.
  3. Trong ngày dự thi, cần chụp ảnh và chữ ký số. Ngoài ra, thí sinh cần chuẩn bị hai loại giấy tờ để chứng minh nhân thân. Trong hai loại giấy tờ kể trên phải có ít nhất một loại giấy tờ do Chính phủ nước sở tại cấp với các thông tin như họ tên, ảnh của người mang chứng minh. Loại giấy tờ còn lại yêu cầu phải có các thông tin tối thiểu như họ tên, chữ ký, hoặc họ tên và ảnh của người mang giấy tờ. Họ tên được sử đụng để đăng ký dự thi bắt buộc phải giống chính xác với họ tên được in trên hai loại giấy tờ xác minh nhân thân trên. Chú ý: các giấy tờ quá hạn sử dụng sẽ không có hiệu lực.
  4. Lưu ý khi thay đổi ngày dự thi
    Trường hợp muốn thay đổi nội dung đăng ký dự thi, người đăng ký dự thi cần hoàn tất các thủ tục thay đổi nội dung đăng ký trước giờ thi dự kiến 24 tiếng.
    Nếu quá thời hạn trên, việc thay đổi sẽ không được chấp nhận.
    Về việc hủy đăng ký dự thi
    Trường hợp muốn hủy đăng ký dự thi, người đăng ký dự thi cần hoàn tất các thủ tục hủy đăng ký trước giờ thi dự kiến 24 tiếng. Nếu quá thời hạn trên, việc hủy đăng ký sẽ không được chấp nhận

Lưu ý về nội dung làm bài

  • Phần nghe hiểu có thời gian đếm ngược giờ cho từng câu hỏi.
  • Bài thi nghe chỉ được nghe 1 lần duy nhất.
  • Phần đọc hiểu có timer chung cho cả phần, nên các bạn cần căn giờ để có thể dành ra 5 phút cuối để soát lại toàn bộ bài làm. Phần thi này có chức năng đánh dấu  “flag” (後で見直す) lại các câu mà bạn chưa chắc chắn.
  • Khi trả lời bài thi thì các bạn nên dùng phím số 1,2,3,4 để chọn đáp án và phím mũi tên để di chuyển nhanh giữa các câu hỏi trước và sau. (Đầu buổi thi có video hướng dẫn cách thao tác với hệ thống, các bạn chú ý xem).
  • Trong buổi thi, không có thời gian nghỉ giữa giờ.
  • Trong phòng thi có cả thí sinh thi các môn khác như Java, Oracle,…và ra vào phòng thi với những khung giờ khác nhau, nên các bạn chỉ cần tập trung vào phần thi của mình là đủ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *